Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Jokha al-Harthi của Ô-man có thể trở thành nhà văn Ả Rập đầu

Jokha al-Harthi của Ô-man có thể trở thành nhà văn Ả Rập đầu tiên giành Giải thưởng Quốc tế Man Booker. Trong cuốn tiểu thuyết được đề cử  Celestial Bodies , Harthi (sinh năm 1978) ghi lại sự biến đổi của xã hội Ô-man từ đầu thế kỷ 20 cho đến thời điểm hiện tại của chúng ta. T ông câu chuyện được kể từ quan điểm của một gia đình Oman kéo dài ba thế hệ, và nó đào sâu vào đề tài cấm kỵ khác nhau, từ chế độ nô lệ cho sự không chung thủy.

Trước khi được đề cử, Harthi không đặc biệt nổi tiếng trong thế giới Ả Rập, vì văn học ở khu vực Vịnh Ả Rập chủ yếu bị chi phối bởi các nhà văn Saudi và Kuwaiti.

Khi giải thưởng văn học Man Booker được thành lập  cách đây nửa thế kỷ  - được trao cho PH Newby cho bộ tiểu thuyết của ông ở Ai Cập - các đề cử được giới hạn cho các tác giả từ Anh và các quốc gia Khối thịnh vượng chung, Ireland và Zimbabwe. Các  giải thưởng quốc tế đã được đưa ra vào năm 2005  như một hai năm một lần để mở một địa điểm cho các tác giả bên ngoài các quốc gia này và công nhận cơ quan làm việc của họ. Tuy nhiên, năm 2016, Giải thưởng Quốc tế dành riêng cho tiểu thuyết được dịch sang tiếng Anh từ tiếng nước ngoài. Năm nay, danh sách rút gọn bao gồm các tiểu thuyết được dịch từ tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ba Lan, tiếng Tây Ban Nha và - trong trường hợp của Harthi - tiếng Ả Rập.

Cùng với Marilyn Booth, người đã dịch cuốn sách của mình, Harthi đang cạnh tranh với các nhà văn và dịch giả nổi tiếng như Ba Lan, Olga Tokarczuk, người đã giành giải thưởng năm ngoái, và Juan Gabriel Vásquez của Colombia.

Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa người đóng góp của Asia Times Sherif Abdel Samad và Harthi.



Sherif Abdel Samad : Tại sao văn học Ô-man bị bỏ rơi và bị bỏ qua bởi các nhà phê bình và nhà xuất bản Ả Rập hoặc phương Tây trong những thập kỷ qua?

Jokha al-Harthi : Cuốn tiểu thuyết của người Hawaii bắt đầu tương đối muộn. Có lẽ trong những năm 1960 với tiểu thuyết gia người Oman Abdalla el-Taki [1924-1973]. Trong những năm 80 và 90, một vài nhà văn người Oman đã bắt đầu xuất bản tác phẩm của họ. Người ta có thể nói rằng cuốn tiểu thuyết của người Hồi giáo bắt đầu phát triển trong thiên niên kỷ mới.

Thơ đã thống trị giới văn học, cho đến cách đây không lâu. Ông tôi là một nhà thơ nổi tiếng và thường mời bạn bè đến nhà, nơi họ sẽ đọc thơ tiếng Ả Rập cổ điển của [Abu al-Tayyib] một l-Mutanabbi [915-965] và Abū l- ʿ Alā ʾ al-Ma ʿ arri [ 973 -1057]. Hồi đó tôi còn là một đứa trẻ và nhớ rằng thật đáng xấu hổ cho những người đàn ông không biết thơ cổ điển bằng trái tim. Vì vậy, tưởng tượng, như một tiểu thuyết gia, bạn có sau đó để cạnh tranh với Mutanabbi hoặc Ma 'arri. Điều này đã thay đổi ngày nay. Người Hawaii bây giờ ủng hộ tiểu thuyết. Tuy nhiên, thật không may là không có quá nhiều tổ chức của Oman quảng bá thể loại này. Ngoài ra còn có một thực tế là nhiều nhà phê bình Ả Rập vẫn coi Ai Cập và Lebanon là tâm điểm của thế giới xuất bản, điều đó có nghĩa là rất ít người nhìn về phía Ô-man. Các dịch giả cũng vậy.

Samad : Tiểu thuyết Celestial Bodies của bạn được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2010 bằng tiếng Ả Rập. Làm thế nào mà nó được dịch sang tiếng Anh chỉ năm ngoái?

Harthi : Năm 2010, Celestial Bodies đã giành giải thưởng cho tiểu thuyết hay nhất của Ô-man. Nó đã được đồng ý vào năm 2013 rằng Marilyn Booth sẽ dịch nó sang tiếng Anh. Tôi nghĩ rằng cô ấy đã hoàn thành bản dịch vào năm 2015, và sau đó phải mất thêm ba năm cho đến khi nó được in. Gian hàng đã thay thế một trong những người giám sát của tôi, người đã làm việc với tôi về Tiến sĩ. [Harthi có bằng tiến sĩ về tiếng Ả Rập cổ điển tại Đại học Edinburgh.] Lúc đó cô ấy đọc tiểu thuyết của tôi và thích nó. Nhưng tám năm để một cuốn tiểu thuyết được dịch không phải là một thế giới lâu dài. [Cô ấy cười.] Có một nhà văn Thụy Điển trong danh sách rút gọn [Sara Stridsberg], có tiểu thuyết được xuất bản năm 2006.

Samad : Cuốn tiểu thuyết của bạn đề cập đến rất nhiều vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như chế độ nô lệ ở Ô-man. Nói chung, không có quá nhiều nhà văn Ả Rập cư ngụ về chủ đề nô lệ. Một trong những nhân vật chính của bạn, Zarifa, chính cô là một nô lệ.

Harthi : Viết về chế độ nô lệ ở Ô-man đòi hỏi rất nhiều can đảm, vì chủ đề vẫn chủ yếu là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến rất nhiều cá nhân sống trong xã hội của chúng ta. Con đẻ của nô lệ ở ngoài kia.

Đó là một chủ đề rất quan trọng đối với tôi, để hiểu được sự năng động của xã hội chúng ta. Tôi đã làm rất nhiều nghiên cứu, nhưng không thể tìm thấy nhiều tài liệu ở Ô-Man. Điều thực sự có ích là Thư viện Anh và kho lưu trữ của Đại học Edinburgh. Ở đó tôi phát hiện ra làm thế nào nô lệ được bán và gửi đến Oman. Tôi cũng đã phỏng vấn nhiều người cao tuổi, những người vẫn còn nhớ rất nhiều câu chuyện. Tất nhiên có những quan điểm khác nhau. Trong tiểu thuyết chẳng hạn, Zarifa, vốn là một nô lệ, vẫn gần gũi với gia đình sở hữu cô, trong khi đứa con trai giận dữ của cô muốn rũ bỏ ách nô lệ.

Samad : Celestial Bodies cũng liên quan đến các chủ đề như phụ nữ, ngoại tình và đời sống hôn nhân. Làm thế nào mà nhận thức được ở Ô-man?

Harthi : Thật không may, bài phê bình đạo đức của người Hồi giáo vẫn còn hiện diện không chỉ ở Ô-man, mà còn ở các nước Ả Rập khác thấy cuốn sách của tôi quá tự do. Tôi đã không chú ý đến những tiếng nói này, thẳng thắn. Tôi không có vấn đề gì với những người phản đối bài viết của tôi. Họ được quyền ý kiến ​​của họ. Tuy nhiên, chúng ta gây nguy hiểm cho văn học ngay khi chúng ta tìm cách hạn chế nó. Phải có không gian cho nghệ thuật để thở.

Samad : Hầu hết các nhân vật trong tiểu thuyết của bạn phải chịu gián tiếp từ sự cai trị gia trưởng của gia đình. Đặc biệt là những người phụ nữ vẫn bị khuất phục ngoại trừ nữ anh hùng trẻ tuổi nhất, tên là London, người thích tự do và quyền lợi chưa từng có.

Harthi : Ở Ô-man, các quy tắc và truyền thống gia trưởng cũ vẫn tồn tại trong nhiều thế kỷ gắn liền với xã hội của chúng ta. Tôi đã nghĩ rất nhiều về cách mọi người sống trong thế kỷ 18 và 19. Ngay cả vào đầu thế kỷ 20, họ sống theo kiểu tương tự. Mọi thứ thay đổi rất chậm, trước khi dầu được phát hiện. Và với dầu đến công nghệ. Vì vậy, mọi người, những người đã sống một cuộc sống rất đơn giản trong nhiều thế kỷ, đột nhiên họ phải thay đổi. Và nó không dễ thay đổi. Điều dường như nằm ngoài câu hỏi trong thập niên 60 và 70, khi Abdalla, nhân vật chính, vẫn còn là một đứa trẻ, đã được thay đổi vào những năm 80. Và mặt khác đã thay đổi trong thiên niên kỷ mới. Vẫn có những gia đình giữ gìn sự cai trị gia trưởng và những người khác có sự năng động khác trong các mối quan hệ của họ.

Tôi đoán thật dễ dàng để có một chiếc xe hơi hoặc điện thoại. Nhưng nó không dễ dàng để chuyển đổi mối quan hệ của tôi với cha hoặc chồng tôi. Đây là những gì quan trọng. Tôi có một cô con gái nhỏ. Và tôi cố gắng theo kịp những thứ mà cô ấy có, bởi vì nó hoàn toàn mới đối với tôi. Hãy tưởng tượng người cha của chúng ta phải cảm thấy như thế nào. Tôi đã đi du học và nó sẽ dễ dàng hơn để tôi đối phó.

Samad : Tại sao bạn chọn tiêu đề Women of the Moon cho phiên bản tiếng Ả Rập, mặc dù Abdalla, cha của London, là nhân vật chính trong tiểu thuyết?

Harthi : Những người phụ nữ đóng vai trò chủ đạo hơn trong tiểu thuyết, mặc dù các chương của Abdalla được viết ở ngôi thứ nhất với tư cách là người kể chuyện, trong khi một người kể chuyện toàn tri nói cho phụ nữ. Cuốn tiểu thuyết xoay quanh mối quan hệ của Abdalla với con gái London, vợ và người giúp việc. Bạn nghĩ tôi nên đặt tên cho cuốn tiểu thuyết Phụ nữ của Mặt trăng và Abdalla ? [Cô ấy cười.] Tìm một tiêu đề tốt không bao giờ là dễ dàng. Cũng bằng tiếng Anh. Các thiên thể . Tôi đã có một danh sách ngắn tên và loại bỏ từng cái một, cho đến khi tiêu đề đó bị mắc kẹt với tôi.

Samad : Trong khi đọc tiểu thuyết của bạn, tôi đã ngạc nhiên về cách bạn nhảy qua lại trong một trang, mà không ảnh hưởng đến dòng chảy của cuốn tiểu thuyết. Trái ngược với lời kể tuyến tính cổ điển, bạn tiết lộ cho người đọc ngay lập tức cuộc sống của các nhân vật sẽ thay đổi như thế nào và tìm cách giải thích tại sao.

Harthi : Đối với tôi, thời gian có tác động quay vòng. Bạn không thể phân biệt giữa hiện tại và quá khứ. Quá khứ được lọc qua bộ nhớ của chúng tôi. Nó mở cửa cho tất cả các khả năng, như tương lai. Do đó, các nhân vật không thể được loại bỏ khỏi quá khứ của họ. Quá khứ biến đổi họ, và họ biến đổi quá khứ. Không có sự đóng cửa thực sự với thời gian, mặc dù có vẻ như quá khứ đang ở phía sau chúng ta.

Vào thứ Hai, ngày 20 tháng 5 lúc 7:45 tối, đêm trước khi người chiến thắng Giải thưởng Quốc tế Man Booker 2019 được công bố, Trung tâm Southbank ở London sẽ tổ chức một buổi đọc công khai của sáu tác giả và dịch giả lọt vào cả tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ . Một câu hỏi và trả lời sẽ theo sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

bộ phim Soni kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi

bộ phim  Soni  kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi đối phó với những khó khăn nghề nghiệp và cá nhân, gia trưởng, phân biệt giới tính và quấy rối....