Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Stephen Linton của Tổ chức Eugene Bell, nơi cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên,

vào thời điểm mà các câu hỏi đang được đặt ra ở cả Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế về mức độ nghiêm trọng của điều kiện thực phẩm ở Bắc Triều Tiên, một nhà từ thiện Hoa Kỳ vừa trở về từ đất nước bị cô lập đã cảnh báo về một mối nguy hiểm lớn hơn: một dịch bệnh giết người.

Stephen Linton của Tổ chức Eugene Bell, nơi cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên, được coi là công dân Mỹ có quyền truy cập rộng rãi nhất đến các vùng nông thôn của đất nước bị cô lập, mà ông đã đi du lịch trong hai thập kỷ.

Linton, người trở về từ chuyến đi gần nhất tới Bắc Triều Tiên hồi đầu tháng này, ước tính rằng có khoảng 130.000 bệnh nhân lao đang được điều trị tại quốc gia này. Nhưng nếu các loại thuốc thiết yếu không được đặt hàng trước trên thị trường quốc tế trong ba tháng tới, nguồn cung của đất nước sẽ hết vào tháng 6 tới.

Ngay bây giờ, L L L L L nói với một nhóm phóng viên nước ngoài ở Seoul sáng nay, chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn thảm họa.

Việc ngăn chặn thảm họa đó tạo ra một lỗi lầm đạo đức đáng lo ngại sâu sắc - một sự tách biệt bản chất của chế độ gia đình Kim ở đất nước xa xôi với bất kỳ trách nhiệm nào mà xã hội toàn cầu có, hoặc cảm thấy, đối với người dân Bắc Triều Tiên.

Câu hỏi nạn đói
Đầu tháng này, các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng 10 triệu người - gần một nửa 24 triệu của Bắc Triều Tiên - phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do các đợt khô hạn, sóng nhiệt và lũ lụt.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc và Chương trình Lương thực Thế giới kết luận rằng việc thu hoạch giảm đã khiến Triều Tiên bị thâm hụt lương thực 1,36 tấn, mức thiếu hụt tồi tệ nhất kể từ 2008-2009. Khẩu phần thực phẩm nhà nước đã bị cắt giảm đến mức thấp nhất từ ​​trước đến nay, đòi hỏi nhiều gia đình phải cắt giảm cả lượng dinh dưỡng và sự đa dạng dinh dưỡng.

Cũng trong tháng 5, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết quốc gia này đang chịu hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, một số câu hỏi những tuyên bố này.

Tuần trước, Gordon Chang, một người bảo thủ nổi tiếng của Mỹ, trích dẫn các nhà theo dõi cánh hữu của Triều Tiên ở Seoul, đã buộc tội Bình Nhưỡng vì không mở kho chứa gạo, đặc biệt là những kho quân sự được sử dụng. Điều này, ông đề nghị, đã chứng minh rằng Triều Tiên chưa - hoặc ít nhất là chưa - đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Chang cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của báo cáo của Liên Hợp Quốc, do nhân viên Liên Hợp Quốc giảm quyền truy cập vào các phần của đất nước và phụ thuộc vào dữ liệu của Triều Tiên.

Linton - trong khi tuyên bố không có chuyên môn về cứu trợ nạn đói và cảnh báo chống lại các phân tích dựa trên cơ sở nhìn qua cửa sổ xe limousine - nhưng vẫn đưa ra một số quan sát.

Ông lưu ý rằng tình hình hiện tại bên trong Bắc Triều Tiên tốt hơn rất nhiều so với hồi thập niên 1990, khi đó, trong cái gọi là Tháng ba gian lận, hàng trăm ngàn, có thể hàng triệu người, đã chết trong nạn đói. Bắc Triều Tiên có khả năng chịu đựng những thảm họa nhân đạo và chủ động hơn nhiều so với trước đây, ông nói.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp thực phẩm của miền núi bị trừng phạt nặng nề là bấp bênh. Với thời điểm thu hoạch, tháng Năm và tháng Sáu là những tháng tồi tệ nhất.

Mỗi mùa xuân, trước khi khoai tây đến vào cuối tháng 6, có một sự thiếu hụt thực phẩm nào đó, Như thường lệ, có những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thực phẩm rất tệ. Có tệ hơn trước không? Tôi không biết. Đó là một tình trạng mãn tính.

Trường hợp Linton thấy nguy hiểm thực sự là bệnh lao, một căn bệnh trầm trọng hơn do suy dinh dưỡng làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Một căn bệnh chết người và khó khăn
Ông lưu ý rằng bệnh lao, trong khi nguy hiểm như ebola, không gây ấn tượng mạnh: Nó giết chết hàng năm trời không nhiều ngày, do đó, không nhấn nút hoảng loạn công cộng toàn cầu. Hơn nữa, bệnh lao rất dễ lây lan, với một bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cho 10 - 15 người khác. Hợp chất tự nhiên đã có vấn đề của bệnh là một số chủng nhất định kháng với một số loại thuốc.

Do những phức tạp này, điều trị không đơn giản.

Đầu tiên cần phải được sàng lọc để đảm bảo rằng bệnh nhân được kê đơn thuốc phù hợp. Tổ chức Eugene Bell đã quyên góp năm đơn vị sàng lọc, mà Linton cho biết hiện đang được điều hành hiệu quả bởi các nhân viên địa phương ở Bình Nhưỡng. Nền tảng cũng đi du lịch nông thôn, chạy các hoạt động sàng lọc di động. Mặc dù vậy, Linton cảnh báo, Triều Tiên chỉ có 10% cơ sở sàng lọc mà họ cần.

Khi một bệnh nhân đã được kiểm tra, thông qua các xét nghiệm nhổ, thuốc thích hợp cần được chỉ định, với liều lượng và thời gian cụ thể. Những loại thuốc này rất đa dạng.

Chi phí cho các chủng kháng thuốc là hơn một trăm lần so với thuốc thông thường, ông L L nói, nhưng không có cách điều trị hiệu quả nào ngoài thuốc chính xác, được sử dụng đúng cách. Cách duy nhất để điều trị một căn bệnh là một bệnh dịch là có sẵn rất nhiều thuốc đến nỗi nó không bao giờ là vấn đề kinh tế, ông nói. Nếu điều đó xảy ra, các lực lượng thị trường tham gia.

Điều đó có nghĩa là bệnh nhân tự mua thuốc có sẵn trên thị trường - chẳng hạn như có thể mua ở Trung Quốc - không phù hợp với điều kiện cá nhân của họ và / hoặc không dùng đúng liều lượng. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng kháng thuốc.

Trong bối cảnh của môi trường điều trị đầy rủi ro này, một tiếng tích tắc chết người.

Đếm ngược thiên tai
Dự trữ thuốc chữa bệnh lao hiện tại của Bắc Triều Tiên, trừ khi được bổ sung, sẽ hết vào tháng 6 tới, Linton nói. Các nguồn cung cấp cần phải được đặt hàng, trước chín tháng, từ Cơ sở dược phẩm toàn cầu có trụ sở tại châu Âu, nơi sản xuất một sản phẩm kiểm soát bốn chủng lao trong một loại thuốc.

Điều đó chỉ để lại ba tháng cho thuốc được đặt hàng trước.

Nếu các loại thuốc không được đặt hàng sớm, thì sẽ có một khoảng trống nơi hệ thống lao của Triều Tiên hết thuốc chữa bệnh lao, ông nói. Trước khi điều đó xảy ra, có lẽ họ sẽ bắt đầu tích trữ nó và cố gắng quyết định ai sẽ nhận nó và ai không, điều này phản tác dụng trong tình huống bệnh truyền nhiễm.

Một vấp ngã lớn phải đối mặt với vị trí của thứ tự cần thiết.

Trong tám năm, nhà tài trợ chính của thuốc trị lao cho Triều Tiên là Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét, hoạt động thông qua UNICEF và WHO. Nhưng vào tháng Hai năm ngoái, nó đã ngừng hoạt động ở Bắc Triều Tiên với lý do - mơ hồ - những khó khăn mà nó phải đối mặt khi hoạt động ở nước này.

Linton bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định này, với lý do hợp tác mà tổ chức của ông đã nhận được từ chính quyền Bắc Triều Tiên. Ông khẳng định rằng trong khi thường có sự phản đối chính trị đối với viện trợ phát triển, những trở ngại như vậy không nên cản trở viện trợ nhân đạo và hai hình thức viện trợ không nên gộp lại với nhau.

Cuối năm ngoái, sau một năm đấu tranh, nói theo lời của Linton, Tổ chức Eugene Bell là một trong số ít các tổ chức phi chính phủ được Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép lặng lẽ để nhận viện trợ thiết yếu cho Triều Tiên - theo báo cáo của Thời báo châu Á lúc đó.

Tuy nhiên, viện trợ đó là quá xa.

Vấn đề Bình Nhưỡng
Tổ chức Eugene Bell từ chối bình luận về những gì ngăn cản Bình Nhưỡng, gần đây đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa đắt tiền, từ việc đặt hàng trước và tự mua thuốc trị lao.

Tiền lệ lịch sử cho thấy Triều Tiên đã ưu tiên thấp trong việc mua các loại thuốc và vật tư rất cần thiết cho hệ thống chăm sóc sức khỏe trong nước của mình, Chad Chad O'Carroll của Tập đoàn Rủi ro Hàn Quốc nói với Asia Times. Điều đó đang được nói, nếu bây giờ họ muốn mua thuốc, có lẽ nó sẽ gặp khó khăn do chế độ trừng phạt toàn cầu và tình trạng trước đó của nó.

Bắc Triều Tiên, vốn chủ yếu là tường lửa từ hệ thống tài chính toàn cầu, có thể gặp khó khăn phi thường khi huy động vốn để mua thuốc, O'Carroll giải thích, trong khi các công ty toàn cầu và trung gian sẽ miễn cưỡng đối phó với Bình Nhưỡng.

Điều này cho thấy chế độ sẽ dựa vào thiện chí của các bên nước ngoài. Ông Bình Nhưỡng có những mối quan tâm khác, ông nói. Họ có thể sẽ để vấn đề này cho người nước ngoài dùng thử và khắc phục.

Những vấn đề đạo đức rắc rối này có thể giải thích tại sao Seoul lại đau đớn trong việc gửi 8 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Tuần trước, chính phủ tuyên bố rằng họ đang thảo luận vấn đề với các tổ chức quốc tế trong khi kêu gọi công chúng. Về vấn đề viện trợ trực tiếp, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này trong khi đủ để thu thập ý kiến ​​của công dân chúng tôi, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất cho biết.

Tuy nhiên, Linton cảnh báo chống chính trị hóa một dịch bệnh.

Vấn đề là mọi người đã quá quen với việc nhìn mọi thứ về Triều Tiên qua lăng kính chính trị, ông nhấn mạnh. Đây là một vấn đề mang tính chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

bộ phim Soni kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi

bộ phim  Soni  kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi đối phó với những khó khăn nghề nghiệp và cá nhân, gia trưởng, phân biệt giới tính và quấy rối....