Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Thung lũng Panjshir của Afghanistan, trước hàng ngàn tín đồ của người cha quá cố của mình

Thung lũng Panjshir của Afghanistan, trước hàng ngàn tín đồ của người cha quá cố của mình, Ahmad Massoud hôm thứ Năm đã tự mình tiến lên như một nhân vật có khả năng thống nhất người dân Afghanistan và thách thức Taliban đang lên.

Tại thời điểm này, [Taliban] đang say sưa. Họ nghĩ rằng họ đang chiến thắng, Mass Massoud, 30 tuổi, nói với Asia Times trước cuộc tập hợp.

Một người nào đó cần phải cai nghiện họ để đưa họ đến thực tế rằng đó không còn là cách của họ nữa, và sẽ không bao giờ là cách của họ.

Taliban, người đã điều khiển lực lượng chính phủ của Ahmad Shah Massoud ở Kabul năm 1996, trước khi trở lại sau ngày 9/11, một lần nữa lại xuất hiện trong khoảnh khắc của họ.

Hoa Kỳ trong tuần này cho biết họ đã đạt đến ngưỡng Giới hạn để đạt được thỏa thuận với Taliban sau gần hai thập kỷ chiến tranh, ngay cả khi nhóm cực đoan đẩy mạnh các cuộc tấn công chết người trên khắp đất nước.

Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​Mỹ tiến hành rút tiền theo giai đoạn gần 15.000 quân tại nước này. Đổi lại, Taliban nên cam kết ngăn chặn Al-Qaeda sử dụng Afghanistan làm căn cứ cho các cuộc tấn công trong tương lai chống lại Mỹ.

Với việc chính phủ Afghanistan đứng  ngoài cuộc đàm phán và Taliban đã sẵn sàng cho một cuộc rút quân của Hoa Kỳ, lối vào của Massoud thông báo rằng ai đó có thể cai nghiện Taliban có thể là anh ta.


Những người trung thành của cố chỉ huy Afghanistan Ahmad Shah Massoud tập hợp để cam kết trung thành với con trai ông, Ahmad Massoud, tại Thung lũng Panjshir của Afghanistan vào ngày 5 tháng 9. Ảnh lịch sự của Ali Nazary.
Yêu cầu dẫn
Massoud 12 tuổi khi cha anh bị ám sát vào ngày 9 tháng 9 năm 2001, bởi hai người Tunisia được cho là hành động theo lệnh của Ossama bin Laden.

Vào thời điểm đó, Mặt trận Hồi giáo Cứu rỗi Afghanistan (Liên minh phương Bắc) của cha ông, một liên minh của các phe phái vũ trang chống lại Taliban và Al-Qaeda, bị dồn vào phía đông bắc của đất nước.

Ngay cả khi còn trẻ, Massoud nói rằng ông ý thức được đức tin mà mọi người dành cho cha mình.

Anh nói: Tôi nhớ ở thung lũng Panjshir ngay cả khi chúng tôi bị Taliban bao vây và họ chỉ cách đó 100 km, mọi người rất bình tĩnh. Họ sẽ nói, 'Cảm ơn chỉ huy của Chúa, Massoud đã ở đây và anh ấy còn sống.'

Họ đã tin tưởng rất nhiều vào anh ấy.

Sự tin tưởng đó, ông than thở, đang mất tích ở Afghanistan ngày hôm nay.

Một cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào ngày 28 tháng 9 đang bị nghi ngờ giữa các mối đe dọa từ Taliban và có thể rút khỏi đối thủ hàng đầu. Các cuộc bầu cử trước đây đã bị hủy bỏ bởi các báo cáo về gian lận phiếu bầu và các bất thường khác, bên cạnh các mối đe dọa an ninh mà các cử tri phải đối mặt.

Ngược lại, Ahmad Shah Massoud quá cố đã đạt được một địa vị giống như giáo phái, hình ảnh toàn diện của ông gắn liền với sự liêm chính và lòng yêu nước.


Trong bức ảnh này được chụp vào ngày 4 tháng 5, một vận động viên thể hình mặc áo phông có chân dung của Ahmad Shah Massoud, nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Afghanistan, còn được biết đến với cái tên Lion Lion of Panjshir, một phòng tập thể dục ở Kabul. Ảnh: Wakil Kohsar / AFP
Đó là tình cảm dân tộc đối với Sư tử của Panjshir, như ông được biết đến, mà những người ủng hộ tin rằng có thể giúp con trai ông có được lực kéo trong bối cảnh chính trị bị chia rẽ.

Sự hy sinh cuối cùng của cha mình, Massoud nói với Asia Times, đã có tác động đáng kể đến quyết định của ông trong việc chấp nhận rủi ro của một vụ lừa đảo chính trị.

Tôi đã nhìn thấy cơ thể tan vỡ của anh ta sau vụ tấn công, và tôi luôn nhớ rằng anh ta đã chấp nhận cái chết đó - cách đi từ thế giới này - vì những giá trị và niềm tin mà anh ta có. Và tôi chia sẻ những niềm tin đó, anh ấy nói với Asia Times.

"Anh ấy đã chuẩn bị"
Khi được hỏi ai là đồng minh của mình, Massoud trẻ tuổi từ chối chỉ định tên nhưng nói rằng anh ta đã được tiếp cận bởi một mặt cắt ngang của các nhân vật có ảnh hưởng.

Họ là những nhân vật rất lớn từ các dân tộc khác nhau có cùng tâm lý và tin rằng Afghanistan đang ở trong một tình huống rất nghiêm trọng và tế nhị - một thế hệ đòi hỏi một thế hệ mới và một nhóm người để chữa lành vết thương cũ, ông nói.

Abdullah Anas, một cựu chiến binh của thánh chiến Afghanistan, người phục vụ trong nhiều năm dưới quyền chỉ huy dân tộc, nói rằng Massoud trẻ tuổi phải đối mặt với rủi ro, nhưng cũng có thiện chí vì di sản của mình.

Công khai không ai có thể chống lại ông. Đó là trách nhiệm chính trị khi nói rằng tôi không ở bên anh ấy, bởi vì điều đó có nghĩa là bạn không ổn với cha mình, ông An Anas nói với Asia Times.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ thực sự, sự ủng hộ thực sự của điều này sẽ được chứng kiến ​​trong tương lai.

Trong khi Massoud có vẻ trẻ, Abdullah chỉ ra rằng ông già hơn cha mình rất nhiều khi ông bắt đầu cuộc đấu tranh chống lại Liên Xô vào những năm 1970.

Và đây không phải là lần đầu tiên anh được chú ý. Massoud trẻ tuổi  đã có bài phát biểu đầu tiên khi chỉ mới 13 tuổi, vào ngày kỷ niệm đầu tiên của cái chết của cha mình.

Ông cũng có kinh nghiệm trong khu vực và ở châu Âu, hoàn thành chương trình học trung học ở Iran và sau đó theo học trường quân sự tại Học viện Sandhurst danh tiếng ở Anh.

Khi cha anh bắt đầu, anh không biết chuyện gì đang xảy ra bên ngoài Afghanistan. Nhưng Ahmad hiện đang bắt đầu phong trào của mình, nơi anh ấy biết Iran, anh ấy biết thế giới Ả Rập, anh ấy học ở London, anh ấy nói một ngôn ngữ khác.

Tôi nghĩ rằng anh ấy đã chuẩn bị, anh nói Anas. 


Ahmad Shah Massoud (phải) được nhìn thấy vào ngày 5 tháng 4 năm 2001, tại Strasbourg; con trai ông Ahmad Massoud vào ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Kabul. Ảnh: Wakil Kohsar và Franck Fife / AFP
Người chiến thắng có tất cả
Khi Đặc phái viên Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad hoàn thành vòng đàm phán thứ chín với Taliban trong tuần này, nhóm tiếp tục tuyên bố các cuộc tấn công chết người ở Kabul. Một vụ đánh bom xe hôm thứ Năm ở thủ đô đã khiến 10 người thiệt mạng, hầu hết là người Afghanistan.


U.S. Special Representative Zalmay Khalilzad

@US4AfghanPeace
 · Sep 1, 2019
We’ve concluded this round of talks with the Taliban in #Doha. I’ll be traveling to #Kabul later today for consultations.


U.S. Special Representative Zalmay Khalilzad

@US4AfghanPeace
We are at the threshold of an agreement that will reduce violence and open the door for Afghans to sit together to negotiate an honorable & sustainable peace and a unified, sovereign Afghanistan that does not threaten the United States, its allies, or any other country.

354
6:40 AM - Sep 1, 2019
Twitter Ads info and privacy
219 people are talking about this
Massoud nói rằng các cuộc đàm phán, mà Khalilzad nói đang trên đà trở thành một thỏa thuận,  không mang lại lợi ích cho sự hòa giải ở cấp độ trong nước, mà là thúc đẩy Taliban.

Massoud nói rằng Hoa Kỳ, bằng cách loại trừ chính phủ Afghanistan và các phe phái khác, về cơ bản là đăng quang nhóm này với tư cách là nhà cầm quyền trên thực tế và làm lệch hướng năng lực của các cuộc đàm phán trong tương lai với các đảng Afghanistan khác.

Không có vấn đề gì về vấn đề họ đặt lên Taliban bao nhiêu, anh nói Massoud. Ngay sau khi một hình ảnh của Taliban và bất cứ ai từ chính phủ Mỹ xuất hiện, Taliban là những người chiến thắng, họ sẽ tự gọi mình là mujahideen thực sự và nhóm kháng chiến chiến thắng.

Ông cho rằng đó là một vấn đề nan giải.

Trong hồi ký của Abdullah Anas , đồng chí trung thành của cha mình, một trong những suy tư đáng nói nhất là vào ngày chính phủ Afghanistan do Liên Xô hậu thuẫn đệ trình cho người chiến thắng mujahideen, chỉ yêu cầu các đảng chính trị khác được phép ở Afghanistan mới, bao gồm cả Cộng sản. Massoud gạt bỏ yêu cầu. Nhìn lại, Anas phản ánh, đó là sai.

Massoud trẻ cũng không kém phần quan trọng trong quá khứ.

Khi chúng tôi nói chuyện trực tiếp với Liên Xô, chúng tôi không quan tâm đến chính phủ của [cựu tổng thống ủng hộ của Liên Xô] Najibullah, và chúng tôi không quan tâm đến bất kỳ người nào khác - chúng tôi là người chiến thắng và chúng tôi đã chiến thắng .

Sự khác biệt giữa mujahideen của cha mình và Taliban, Massoud lập luận, là Taliban được thiết lập để áp đặt một hình thức Hồi giáo cực đoan đối với đất nước.


Ahmad Massoud gửi lời đến những người ủng hộ người cha quá cố của mình tại Thung lũng Panjshir của Afghanistan vào ngày 5 tháng 9. Ảnh lịch sự của Ali Nazary.
Vào thứ năm tại Panjshir, ông nói với đám đông rằng vấn đề lớn nhất mà Afghanistan phải đối mặt trong hai thế kỷ qua là sự tập trung của hệ thống chính trị với Hồi giáo, nơi quyền lực và sự giàu có nằm ở một người và thành phố ở Afghanistan.

Ông phân cấp, ông tin rằng, có thể giúp mang lại sự cai trị công bằng hơn cho đất nước, bên cạnh việc nhấn mạnh vào Hồi giáo ôn hòa và khoan dung cho các quan điểm khác biệt.

Nhưng hầu hết tất cả, ông nói, người Afghanistan đang tìm kiếm một nhân vật thống nhất để mang đến cho họ hy vọng, bất kể kết quả của các cuộc đàm phán hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

bộ phim Soni kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi

bộ phim  Soni  kể về hai nữ cảnh sát ở Delhi đối phó với những khó khăn nghề nghiệp và cá nhân, gia trưởng, phân biệt giới tính và quấy rối....